หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โดเมนและเรนจ์ของความสัมพันธ์

ในหัวข้อนี้จะเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำเข้าสู่เรื่องของการสร้างกราฟของความสัมพันธ์ต่อไป แต่ตอนนี้ เรามาทำความรู้จักกับคำว่าโดเมน และเรนจ์กันก่อนนะคะ ทุกคนก็คงจะรู้จักเป็นอย่างที่เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์และ ผลคูณคาร์ทีเซียนกันแล้ว ซึ่งเราจะนำความรู้ในเรื่องนั้นละนำมาอธิบายความหมายที่แท้จริงพร้อมยกตัวอย่างง่ายๆของ โดเมนและเรนจ์ ถ้าเรากำหนดให้ A={1,2} และ B={2,3,4} เราจะทราบว่า Atimes B={(1,2),(1,3),(1,4),(2,2),(2,3),(2,4)} และถ้า r={(x,y)in Atimes B|y=x+1} เราจะได้ r={(1,2),(2,3)} จากข้างต้นดังที่กล่าวมา เราสามารถที่จะสรุปได้ว่า เซตของสมาชิกตัวหน้าในคู่ดันดับของ r คือ {1,2} เรียกเซตนี้ว่าโดเมน ของ r เซตของสมาชิกตัวหลังในคู่ดันดับของ r คือ {2,3} เรียกเซตนี้ว่า เรนจ์ ของ r
นิยาม โดเมนของความสัมพันธ์ r คือ เซตของสมาชิกตัวหน้าของคู่อันดับใน r เรนจ์ของความสัมพันธ์ r คือ เซตของสมาชิกตัวหน้าของคู่อันดับใน rซึ่งสัญลักษณ์ที่เราจะใช้เขียนแทนโดเมน และเรนจ์ของความสัมพันธ์ r นั้นเราจะแทนโดเมนด้วย D_r และ เรนจ์ด้วย R_rดังนั้น D_r={x|(x,y)in r} และ R_r={x|(x,y)in r}
อ่านเพิ่มเติม...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น